ท่องพม่า – หลวงตา

nearly-temple

เช้าวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๕ เวลาประมาณ ๘ โมงกว่า ผมแต่งตัวด้วยกางเกงขาสั้นลูกฟูก เสื้อขาวบางที่ครูแม้วให้มา สวมรองเท้าฟองน้ำ เดินออกจากโรงแรมไปตามถนน  (เส้นเหลือง) 

DSC_0880

หลังจากให้เจ้า D50 ทำหน้าที่บันทึกภาพจักรยานที่น่าสนใจ  ผมมองไปยังถนนเบื้องล่าง เห็นพระเจดีย์สีขาวสร้างใหม่ใหญ่โตมาก เข้าใจว่าคงจะเลียนแบบพระเจดีย์องค์ใดองค์หนึ่งในพุกาม

DSC_0881

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมผมถึงอยากจะถ่ายรูปแผ่นป้ายซึ่งอ่านไม่ออกเก็บไว้!

DSC_0882

คิดว่าตัวอักษรพม่าดูสวยดี…

DSC_0883

nearly-temple

ออกจากโรงแรม ผมถ่ายภาพ ๒-๓ บาน แล้วเดินไปเจอวัดเล็ก ๆ อยู่ทางด้านซ้ายมือ…

nearly-temple2

เดินผ่านประตูวัดเข้าไป เห็นอาคาร (1) อยู่ทางด้านซ้ายมือ….

DSC_0886

ถัดไปก็เป็นพระเจดีย์สีทอง (2)….

DSC_0884
DSC_0896

DSC_0885

DSC_0890

มีภิกษุหนุ่มรูปหนึ่ง (ที่เห็นด้านขวามือในภาพ) ออกมาเห็นผมเข้าพอดี  ท่านพูดภาษาอังกฤษได้ดีทีเดียว  อุตส่าห์พาผมไปพบเจ้าอาวาสอายุ ๘๘ ปี (๖๘ พรรษา) ซึ่งอยู่บนอาคารไม้ ๒ ชั้น (3)  หลวงตาออกจากห้องมาให้ผมได้กราบ  ท่าทางของท่านยังดูแข็งแรง ใบหน้าเปี่ยมด้วยเมตตา แม้จะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ แต่ก็มีพระหนุ่มช่วยเป็นล่ามให้…

DSC_0889

ผมขออนุญาตถ่ายภาพพระพุทธรูปไว้ด้วย…

DSC_0887

ภิกษุหนุ่มช่วยเดินไปเปิดไฟประดับให้ก่อน…

DSC_0888

เสร็จแล้วยังมีชาร้อนให้ผมดื่มอีก…

DSC_0891

คุยกันถูกคอ ผมเห็นหลวงตาเดินกลับเข้าไปในห้อง…

DSC_0892

แล้วกลับออกมาพร้อมกับกาแฟสำเร็จรูป 3 in 1 ยี่ห้อ Coffee Mix ๑ ซอง…ยื่นให้ผมชงดื่ม! 

DSC_0893

ดื่มเสร็จ…ผมก็ล้างถ้วยกาแฟและชาให้เรียบร้อยร้อย เป็นที่ถูกใจของพระภิกษุที่ได้มองดูอยู่  พอสมควรแก่เวลา…ผมก็กราบลาหลวงตา

DSC_0894

หลวงตาพาออกไปที่ระเบียง ชี้ไปยังพระเจดีย์สีขาวองค์ใหญ่ซึ่งอยู่ไม่ไกล (โปรดดูในภาพถ่ายดาวเทียม) บอกให้ผมถ่ายภาพไว้…

DSC_0895

ก่อนลงบันได ผมขออนุญาตถ่ายภาพหลวงตาและพระอีกรูป (อายุ ๖๓) ไว้อีก ๑ บาน…

DSC_0897

DSC_0899

ผมสวมรองเท้าที่ถอดไว้แล้วเดินมุ่งสู่ประตูวัด เกือบจะถึงทางออกอยู่แล้วเชียว…เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น ผมเดินสะดุดเหล็กซึ่งโผล่ออกมาจากคานคอนกรีต ล้มคะมำลงอย่างไม่เป็นท่า…

DSC_0900

สิ่งที่คิดถึงในขณะที่ล้มฟาดลงกับพื้น คือกล้อง Nikon D50 ในมือ ผมประคองมันไว้แน่น ไม่ยอมให้หลุดตก ไม่ใ้ห้ได้กระทบกระแทกแม้แต่นิดเดียว!! กล้องปลอดภัย…แต่ตัวผมซิ  เปรอะปื้อนไปหมด เจ็บเท้า เจ็บบริเวณหัวเข่าข้างขวา มีเลือดออกซิบ ๆ

พยายามลุกขึ้นโดยเร็ว  เห็นหลวงตามองมาจากหน้าต่างชั้นบน  ผมยกมือไหว้ลาอีกครั้ง แล้วเดินเขยก ๆ จากมา

ลาก่อนครับ…หลวงตา!

ใส่ความเห็น