ท่องพม่า – ถนน Thudhamma

หลังจากการเยือนวัด Thatbyinnyu และวัด Da May Tha Ka Thi ผมก็เดินมุ่งหน้าออกไปยังถนน Radio Station ถนนที่ผมและชาลีเดินกรำฝนไปจนถึงสนามบินมาแล้วเมื่อเช้านี้..

DSC_0928

ผมเห็นกล้วยเครือใหญ่อยู่ริมทาง ด้านขวามือก็มีท่อนไม้ขนาดใหญ่วางทิ้งไว้ อดคิดไม่ได้ว่าถ้าเป็นเมืองไทยคงจะไม่มีเหลือให้เห็น… 

DSC_0936

สวนทางกับพระที่กลับมาจากบิณฑบาต…

DSC_0937

มีร้านขายผักผลไม้อยู่ทางด้านขวา ดูก็คล้าย ๆ กับบนถนนเข้าไปยังหมู่บ้านแถว ๆ เกาะคา จังหวัดลำปาง…

DSC_0938

น้ำประปายังคงไม่มาถึง  ไม่เหมือนบ้านปงแสนทองที่ผมอาศัยอยู่…

DSC_0939

ผมเดินออกไปจนถึงถนน Radio Station เลี้ยวขวาแล้วข้ามถนน มุ่งตรงไปยังทางรถไฟ…

just-walk

ผ่านบ้านเรือนทางด้านซ้ายมือ…

DSC_0942

DSC_0943

เดินไปยังทางยกระดับ ข้ามทางรถไฟแล้วแวะไปถ่ายภาพป้ายสถานี Kyauk Ye Twin และร้านขายรองเท้าเก็บไว้… 

DSC_0946

DSC_0947

DSC_0944

เดินลอดใต้ทางยกระดับไปยังถนน  Thudhamma  ผมต้องระมัดระวังในแต่ละย่างก้าว เพราะพื้นแฉะและมีน้ำขังเป็นจุด ๆ ไม่อยากหกขะล้มเหมือนที่วัดของหลวงตาอีก!  แล้วผมเห็นภาพที่ทำให้ต้องรีบเปิดหน้าเลนส์เจ้า D50 ทันที…

DSC_0949

เจอหญิงสาว ๒ คน ผมทักทาย “มิงกะลาบา” ทันที  เธอยิ้มให้ และพยายามจะสื่อสารด้วย แม้จะพูดกันไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ผมก็สัมผัสได้ถึงความเป็นมิตร…

DSC_0950

เธอให้ผมถ่ายภาพด้วยความเต็มใจ…

DSC_0952

DSC_0953

สาวน้อยคนที่ถือขวดน้ำมีน้ำใจถึงขนาดยื่นขวดน้ำเย็นขวดนั้นให้ผมดื่ม ผมได้แต่ขอบคุณด้วยความซาบซึ้ง…

DSC_0955

ก่อนออกเดินทางต่อ ผมหันไปถ่ายภาพถนน Thudhamma ไว้อีกหน่อย ตรงป้ายรถเมล์ที่เห็นข้างหน้าโน่น…เราสามารถขึ้นรถเมล์ไปลงที่พระเจดีย์สุเลได้  (ค่าโดยสาร ๑๐๐ จ๊าด)

DSC_0951

นี่ไง คันเนี้ยแหละ…

DSC_0954

ถนนหนทางช่างว่างดีจัง แม้แต่บนทางยกระดับ…

DSC_0956

ผมเดินต่อ (ตามเส้นแดง)  คราวนี้ไม่กล้วหลง…เพราะมีแผนที่อยู่ในมือ!! 

just-walk2

ก็ต้องเดินอีกไกลโข กว่าจะเห็นพระเจดีย์แหม่ละมุ (Maelamu Pagoda) ตั้งเด่นอยู่ทางด้านซ้ายมือ…

DSC_0979

เดินข้ามม้าลายก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่ลืมว่าฟากนี้รถวิ่งมาทางซ้าย ส่วนฟากโน้นรถมาทางด้านขวา…

DSC_0976

เพื่อน ๆ ตามมาแล้วใช่ไหมครับ?