ท่องพม่า – an unforgettable meal

an-unforgettable-meal

ผมลืมกินข้าวกลางวันเสียสนิท เพิ่งมารู้ตัวก็ตอน ๔ โมงเย็น  (ฮา)  ตอนออกจากตลาด…ผมแวะซื้อขนม “อีตุย” เหวี่ยงเข้าปากแล้วก็ยังต้องหาอะไรกินอีก…เพื่อให้หนักท้องเข้าไว้!

ผมกวาดสายตาไปเห็นร้านอาหารปลูกเป็นเพิงอยู่ข้างทาง  นิยมการเที่ยวแบบติดดินกินกับชาวบ้าน…ผมเดินแบกเป้ตรงรี่เข้าไปทันที!  ปลดวางเป้ไว้ข้าง ๆ แล้วไปเปิดฝาหม้อดูอาหาร ผมเลือกสั่งปลาทอดชิ้นเล็ก ๆ และไข่ปลา..ก่อนที่จะหันกลับมานั่งบนเก้าอี้พลาสติก…  

DSC_0848

ชักจะคุ้นเคยบ้างแล้ว…ผมไม่ต้องพูดมาก อาหารที่สั่งถูกนำมาเสริฟ พร้อมกับข้าวสวย พริก และน้ำซุป นอกจากนั้นก็ยังมีปลาทอดตัวเล็ก ๆ (เหมือนปลาจิ๊งจ๊างบ้านเรา) ยกมาวางให้ตักกินทั้งหม้อเลย!

DSC_0850

เห็นของที่ขายกันในตลาด และอาหารจำพวกปลาที่อยู่ตรงหน้าแล้ว ผมคิดว่าผู้คนที่นี่สามารถอยู่ได้อย่างสบาย ๆ ด้วยข้าวปลาอาหารอันอุดมสมบูรณ์ แม้่จะร่างกายจะดูผอม ปราศจากไขมัน แต่ก็แข็งแรงและคล่องแคล่ว…

ลุกชายช่วยพ่อ นำอาหารมาเสริฟ แล้วรินน้ำชาร้อน ๆ ให้ด้วย…

DSC_0851

พอข้าวหมด เค้าก็นำมาเติมให้อีก ดูเหมือนว่าร้านนี้จะให้ข้าวผมกินแบบ unlimited อย่างที่ผมเคยได้ยินมาแล้วกระมัง!

ผลก็คือ “พุงกาง” ครับ….

เพื่อน ๆ เชื่อมั้ยครับว่าอาหารมื้อนี้แค่ ๑,๐๐๐ จ๊าด หรือ ๔๐ บาทเอง?