พาสปอร์ตใหม่ไปลาว – กรีนบัสอีกแล้ว…

หลังจากที่เรื่องท่องพม่าจบลง…ผมก็คิดว่าจะเขียนเรื่องไหนต่อดี ระหว่าง “การนั่งรถไฟไปสิงคโปร์ ” กับ “การเยือนลาวครั้งที่ ๒” ในที่สุดผมก็ตัดสินใจที่จะเลือกเขียนเรื่องของการเดินทางไปลาว ซึ่งดูจะสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อวันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๕ – ๒ มกราคม ๒๕๕๖ นี้เอง!  ผมขอตั้งชื่อเรื่องว่า “พาสปอร์ตใหม่ไปลาว” นะครับ

my-e-passport

เมื่อวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๕ ผมได้เขียนไว้ในบล็อก “ฟังลุงน้ำชาคุย” ว่า “…ได้รับหนังสือเดินทางอีเลคทรอนิค (E-Passport) ที่ไปทำเอาไว้ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ ๑๙ แล้วครับ  มันถูกส่งมาให้ทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษ จากกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ กทม.   พอสรุปได้ว่าการทำหนังสือเดินทางฉบับใหม่ใช้เวลาแค่ ๑ สัปดาห์เท่านั้น…”

เจ้า E-Passport ที่ว่าเนี่ย…รูปของผู้ถือหนังสือเดินทางจะมีลักษณะคล้ายภาพขาวดำ แถมยังมีลายนิ้วมือพิมพ์ประทับไว้บนใบหน้าเสียอีก ภาพของผมดูแล้วเหมือน แฟรงเก็นสไตน์ (frankenstein) ไม่มีผิด ดวงตาปิดแทบจะลืมไม่ขึ้น  (อีกหน่อยเค้าคงจะเชิญผมไปแสดงหนังผี อิอิ)  

my-e-passport2-150x150frankenstein

เอาเหอะ…แม้รูปจะดูอัปลักษณ์ แต่ผมก็มีหนังสือเดินทางฉบับใหม่อยู่ในมือ  พร้อมที่จะออกเดินทางไปประเทศลาวอีกครั้งในเดือนธันวาคม ๒๕๕๕

green-bus-card

เหมือนเคย… ผมใช้บัตรสมาชิก Green Bus ซื้อตั๋วรถโดยสารจากเชียงใหม่ไปเชียงของจากห้องจำหน่ายตั๋วรถเมล์เขียวสถานีขนส่งลำปาง

bus-ticket-12-12

ได้เลขที่นั่ง 9A…ผมรู้สึกฉุนนิด ๆ เมื่อเห็นว่าค่าโดยสารได้เพิ่มขึ้นจาก ๒๑๑ บาท เป็น ๒๓๑ บาท!

bus-ticket

เช้าวันจันทร์ที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๕ เวลาประมาณ ๘ โมงเช้า “เจ้าแรด” (backpack made in Thailand ที่ผมพาลุยด้วยกันมานานนับสิบปี) ก็ไปยืนพิงเก้าอี้ผู้โดยสารอยู่ที่สถานีขนส่งอาเขตใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ กำลังรอที่จะขึ้นรถเมล์เขียวเพื่อเดินทางไปยังอำเเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย…

1

ผมเห็นอาคารใหม่กำลังถูกก่อสร้างอยู่ตรงกันข้ามกับสถานีขนส่ง ขอถ่ายภาพไว้หน่อย…

6

ไม่นานนัก เจ้าเมล์เขียวที่ผมรู้จักดีก็วิ่งเข้าสู่ชานชาลา…

2

เมื่อรถเข้าเทียบ…เจ้าหน้าที่ก็เปิดช่องเก็บสัมภาระใต้ท้องรถ!

3

ผู้โดยสารนำกระเป๋าและสัมภาระไปติด tag…

5

7

“เจ้าแรด” ติด tag เรียบร้อยแล้ว ถูกนำยัดเข้าไปในที่เก็บ ผมมองดูด้วยความเป็นห่วง การเดินทางครั้งนี้มี net book ไปด้วย…

9

กระเป๋าใส่เจ้า Nikon D50 ผมเอาห้อยคอติดตัวขึ้นรถ ทำให้หมดห่วงไปได้อย่างหนึ่ง…

10

รถเมล์เขียวที่จะเดินทางไปเชียงของจอดอยู่ชานชาลาที่ 19 ของอาคารใหม่นะครับ…

11

ได้เวลาขึ้นรถแล้วจ้า…

16

เวลา ๘.๔๕ น. เจ้า green bus ก็เคลื่อนตัวออกจาำกสถานีขนส่งอาเขต เชียงใหม่  ผมลั่นชัตเตอร์ถ่ายภาพโรงแรม Diamond Grand ซึ่งมองเห็นอยู่ทางซ้ายมือไว้ ๑ บาน ในขณะที่รถวิ่งผ่าน…

12
การเดินทางไปลาวครั้งที่สองของผมเริ่มขึ้นแล้ว…