ท่องพม่า – วัดสี earth tone

เช้าวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๕  หลังจากเดินทางจากอินเลกลับถึงย่างกุ้งและได้ที่พักเรียบร้อยแล้ว…ผมก็ออกเดินเที่ยวต่อ เพื่อเก็บเกี่ยวความประทับใจในช่วงหนึ่งวันที่เหลือ

ตารางสี - จากเว็บ greatpastels.com
ตารางสี – จากเว็บ greatpastels.com

ผมเคยเขียนเรื่อง “สัสันที่สรรค์สร้าง” เวลาเดินทางไปเห็นอาคารบ้านเรือนทาด้วยสีแนว earth tone ผมก็มักจะชอบและรู้สึกว่ามันให้ความรู้สึกอบอุ่นดี!

ใกล้ ๆ กับที่พัก แค่กวาดสายตาไปรอบ ๆ…ก็เห็นวัดไม่ต่ำกว่า ๓ วัด วัดแรกที่ไปเยือนนั้นทำให้ต้องล้มทั้งยืนมาแล้ว แต่ผมก็ยังคงก้าวเดินต่อ…

ลงจากเนิน เลี้ยวขวาไปตามถนน ผมเห็นซุ้มประตูวัดใหญ่วัดหนึ่งอยู่ทางด้านขวา (ด้านหลังของวัดที่ผมไปหกขะล้มอยู่ติดกับด้านข้างของวัดนี้)…

DSC_0909

เสามีขนาดใหญ่ ทาด้วยสีแนว earth tone…  ผมเห็นภิกษุกำลังทยอยกลับมาจากบิณฑบาต

DSC_0908

DSC_0935

ประตูที่เห็นก็คือ ตรงหมายเลข 1 ในภาพถ่ายดาวเทียม…

วัดนี้มีพระภิกษุสามเณรจำพรรษาอยู่มาก มีอาคารขนาดใหญ่ ๓ หลัง คิดว่าน่าจะเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรม… 

DSC_0926

อาคาร ๒ ชั้นที่เห็น ตรงกับหมายเลข 3 ในภาพถ่ายดาวเทียม

another-wat1

หมายเลข 2 เป็นพระเจดีย์ซึ่งอยู่ก่อนหน้าอาคาร ตกแต่งด้วยสี earth tone

DSC_0911

รวมทั้งพื้นกระเบื้องนั่นด้วย….

DSC_0912

DSC_0913

DSC_0914

DSC_0915

DSC_0919

DSC_0916
DSC_0920

DSC_0921

เดินอ้อมพระเจดีย์ไปทางด้านรั้วติดกับวัดของหลวงตา ผมเห็นจีวรถูกตากอยู่  (7)

DSC_0922

DSC_0923

่ฝนลงเม็ดอีกแล้วครับ ผมต้องรีบเข้าไปนั่งหลบอยู่ใต้ชายคาของศาลาที่อยู่ด้านหน้า (หมายเลข 5 ในภาพถ่ายดาวเทียม) 

มองไปเบื้องหน้า…ผมเห็นอาคารสองชั้นทาสี earth tone อีกแล้ว (หมายเลข 6 ในภาพถ่ายดาวเทียม)   ทางด้านซ้ายมีอาคาร ๓ ชั้นสีขาวอีกหลัง   (หมายเลข 5 ในภาพถ่ายดาวเทียม)

DSC_0910

ผมก้มมองดูหัวเข่าของตัวเอง  เห็นเจ้าแมลงวันสัญชาติพม่า มันคงอยากลองลิ้มเลือดคนไทยนิ!

DSC_0924

นั่งรอจนฝนหยุดตก ได้เวลาเดินทางต่อ ผมได้ยินเสียงหัวเข่าลั่นขณะลุกขึ้นยืน!!

ยังไหวครับ…เดี๋ยวไปดูเจดีย์ใหญ่สีขาวที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกันดีกว่า