น้องบาร์บี้

เมื่อวานนี้ผมไปซื้อเทปสำหรับติด fingerboard จากร้านจิตต์อักษรมาเตรียมไว้ เพื่อจะติดตำแหน่งนิ้วบนเครื่องมือของนักเรียนอีกครั้ง เช้าวันนี้…น้องบาร์บี้มาเรียนเชลโลเวลา ๑๑.๐๐ น. ตามปกติ ผมเริ่มให้นักเรียนได้เล่นแบบฝึกหัดลุงน้ำชาและเสกลเป็นการอุ่นเครื่องก่อน นักเรียนทำได้ดี!

อย่างไรก็ตาม แม้น้องบาร์บี้จะโตขึ้นมาก…แต่นิ้วก็ยังคงไม่มีพลังพอที่จะวางตำแหน่งได้อย่างถูกต้องทุกนิ้ว ผมจึงตัดสินใจติดเทปให้บาร์บี้อีกครั้ง บาร์บี้ถามว่าแล้วคนอื่นต้องติดไหม ผมตอบว่ากระเต็นและเมเปิลต้องติดด้วยเช่นกัน…

ผมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการติดเทป

เห็นได้ชัดว่าโตขึ้นเยอะ…ปีการศึกษาที่จะถึงนี้ บาร์บี้ก็จะขึ้นชั้น ป.๒ แล้ว!  นักเรียนถามผมว่าทำไมถึงได้ชื่อ “ลุงน้ำชา”  ผมบอกว่า “ชัย” ในภาษาแขกแปลว่า “น้ำชา” ลุงก็เลยตั้งชื่อตัวเองว่า “น้ำชา”

ตอนเที่ยงวันนี้ผมไม่ต้องออกไปซื้อเสบียง เพราะครูหน่อยซื้อข้าวซอย สะเต๊ะ ขนมปังหน้าหมู และมะม่วงเขียวเสวยมาฝาก ต้องขอขอบคุณครับ…

เวลา ๑๓.๐๐ น.- ๑๕.๐๐ น. เด็ก ๆ มาเรียนกันตามปกติ ขาดเพียงน้องเบลล์และน้องแบ๊งค์  ได้เห็นว่านักเรียนมีระเบียบวินัยในการเล่นมากยิ่่งขึ้น…ผมก็รู้สึกดีใจ!  (เสียดายไม่ได้บันทึกภาพมาให้ดู)

ช่วงหลังผมแนะนำเรื่อง spiccato โดยใช้แบบฝึกหัดใน Strictly Strings เล่ม ๑

ทุกอย่างผ่านไปด้วยดีครับ