บ่าม่วง…

ผมรู้สึกดีใจที่การนำเอาหนังสือเก่า ๆ อย่างเช่น วารสาร วท.ก ฉบับ “น้องใหม่” เดือนกรกฎาคม ๒๕๑๒ และ วารสารนวลนรดิศ ฉบับต้อนรับฤดูหนาว มาให้ยลโฉม ทำให้เพื่อนผู้มีความผูกพันกับสถาบันนั้น ๆ เกิดความสนใจอยากเห็นมากขึ้น เมื่อวานนี้ผมจึงได้สแกน วารสารนวลนรดิศ ฉบับต้อนรับฤดูหนาว จนครบทั้งเล่ม แล้วทำเป็นไฟล์ PDF ไว้ให้ ลูกนวลนรดิศสามารถดาวน์โหลดได้จาก ที่นี่ แล้วครับ…

พอดีได้โอกาส…บ่ายนี้ผมจึงเขียนเรื่อง “สแกนหนังสือเก่า…แล้วทำเป็นไฟล์ PDF” ลงในบล็อก “ช่างเหอะ” เพื่อแนะนำเรื่องการแปลงไฟล์ภาพให้เป็นไฟล์ pdf ผมยกตัวอย่างด้วยการใช้หนังสือ Pictorial Guide to Pagan เพื่อน ๆ สามารถดาวน์โหลดไฟล์ pdf ของหนังสือเล่มดังกล่าวไปดูได้ โดยคลิก ที่นี่ ครับ…

พักนี้ผมได้กินมะม่วงบ่อย ๆ ผู้ปกครองของนักเรียนหิ้วมาฝาก แล้วยังบอกด้วยว่าอยากให้ลุงน้ำชากินผลไม้เยอะ ๆ ขอบคุณครับ!

ของโปรดอยู่แล้วครับ! ไม่ว่าสุกหรือดิบ ชอบทั้งนั้น!

คนเหนือเรียกมะม่วงว่า “บ่าม่วง” ตอนอยู่บ้านทุ่งโฮเต็ล ข้างหลังบ้านมีมะม่วงอกร่องอยู่ ๓ ต้น บางปีมันออกลูกออกผลจนกินไม่หมด แต่บางปีก็แทบไม่มีเอาเสียเลย! เด็ก ๆ อย่างผมปีนขึ้นไปบนต้นไม่ได้ เพราะลำต้นใหญ่เกินโอบ แถมยังมีมดแดงเจ้าถิ่นคอยเฝ้าระวัง ผมได้แต่แหงนหน้ามองดูผลมะม่วงที่อยู่บนยอด ผมได้เห็นตั้งแต่บ่าม่วงเริ่มผลิดอก กลายเป็นมะม่วงลูกจิ๋ว แล้วโตขึ้น ๆ หัวเริ่มเหลือง จนสุกปากตะกร้อ จากนั้นก็จะมีลมพายุมาช่วยสอยให้ เป็นเช่นนั้นทุกปี เป็นวัฏจักร เวลาพายุมาทีไร เสียงมะม่วงตกพื้นดัง “ตุ๊บ ๆ” ผมต้องวิ่งตามเก็บ ส่วนใหญ่ที่ได้มาผลจะแตก ไม่สามารถนำไปบ่มใต้ผ้ากระสอบเพื่อกินสุก ๆ ได้…

ภาพนี้ถ่ายหลังจากที่มะม่วงทั้งสามต้นถูกตัดออกไปแล้ว เรากำลังจะรื้อบ้านหลังสองชั้นลงครึ่งหนึ่ง แล้วนำไม้มาปลูกบ้านใหม่อีกหลังบนเนื้อที่ที่เห็น นับเป็นการสิ้นสุดของตำนานมะม่วง ๓ ต้น!

คุณแม่ชอบกินมะม่วงอกร่องเป็นที่สุด (แต่ก็ยังเป็นรองทุเรียนนะ อิอิ) ท่านปอกมะม่วงเก่งมาก ๆ แม้ว่าสายตาจะไม่ดี สิ่งที่ผมไม่เคยลืมก็คือ ตอนที่แม่ปอกมะม่วงอกร่องสุกให้กิน ท่านจะยื่นมะม่วงส่วนดี ๆ ให้ผมกิน…ส่วนตัวเองได้แต่เฉือนกินเนื้อในส่วนที่เหลืออยู่ด้านข้าง และแทะเม็ดมะม่วง!

ผมไม่เคยลืมคำพูดของแม่ที่บอกให้เลือกกินมะม่วงตรงปลายก่อน…แล้วค่อยไปกินตรงหัว ท่านบอกว่าถ้ากินตรงหัวก่อน…พอไปกินตรงปลายจะรู้สึกว่าเปรี้ยว!

“บ่าม่วง” คือผลไม้ที่มีความผูกพันกับผมมากที่สุด ในบรรดาผลไม้ทั้งหมดบนโลกใบนี้!