หันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพ

๑๔.๒๗ น. ฝนตก! เทวดาคงจะสิ้นความอดทน หลังจากที่ได้เห็นนครลำปางถูกปกคลุมด้วยหมอกควันติดต่อกันมานานหลายวัน โดยไม่มีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม จึงได้กดปุ่มปล่อยน้ำฝนลงมา (ผมเปลี่ยนจากการเปิดก๊อก…ไปเป็นกดสวิชไฟฟ้า เพื่อให้ทันสมัยหน่อย อิอิ) กลิ่นไอดินผสมกับกลิ่นควันลอยผ่านมุ้งลวดหน้าต่างเข้ากระทบเยื่อจมูกของผมจนรู้สึกได้ เช้านี้ผมขี่จักรยานยนต์ไปสอนเปียโนน้องปัน ๆ ก็ต้องใช้ผ้าปิดจมูกไปตลอดทาง!

พักนี้ ผมเริ่มที่จะใส่ใจในสุขภาพตัวเองยิ่งขึ้น โดยค้นหาหนังสือเกี่ยวกับสุขภาพออกมานั่งอ่าน “หมอแดง” เขียนไว้ที่หลังปกหนังสือ “คนไทยต้องไม่ป่วย” ว่า….

คิดอย่างสร้างสรรค์แล้ว ความเจ็บป่วยนั้นเป็นเสมือนมิตรแท้ที่คอยตักเตือน และสอนบทเรียนให้เราได้รับรู้ว่า มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกายเรา คอยเตือนว่า เราทำผิดอะไรกับร่างกาย ซึ่งโรคภัยโดยมากไม่ได้ซํบซ้อนนัก ถ้าเราลองศึกษาร่างกายตัวเองสักหน่อย

บางเวลาอาจมีบททดสอบแสนยาก ก็เพื่อสร้างความชำนาญ ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจ เกิดกำลังใจที่จะต่อสู้กับความเจ็บป่วยในรูปแบบใหม่ต่อไป เพราะอย่างไร ชีวิตนี้เราก็หลีกหนีความเจ็บป่วยไม่ได้ตลอดไป…

บนปกหลังหนังสือ “คู่มือล้างพิษแบบ 1 วัน” คุณหมอบรรจบ ชุณหสวัสดิกุล ได้เขียนว่า…

ธรรมชาติบำบัดเชื่อว่า โรคและอาการไม่สบายทั้งปวง เกิดจากสาเหตุ ๓ ประการ หนึ่ง – กินอาหารไม่ถูกส่วน สอง – ร่างกายสะสมสารพิษอันเกิดจากการกิน การรับมลพิษรอบ ๆ ตัวเข้าไปมาก สาม – ร่างกายและจิตใจขาดสมดุล

วันนี้ผมได้พิมพ์เรื่อง “วิธีล้างพิษแบบอด ๑ วัน” โดย นพ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล ลงใน บล็อก “ช่างเหอะ” เพื่อเผยแพร่ให้ผู้ที่สนใจ โดยที่ตัวเองก็ตั้งใจว่าจะเริ่มปฏิบัติด้วยการอดระดับที่ ๒ คือดื่มน้ำผลไม้ตลอดทั้งวัน พอดีเมื่อ ๑๐ กว่าปีก่อน…ผมเคยซื้อ juicer ไว้เครื่องหนึ่ง บ่ายวันนี้ก็เลยนำออกมาล้างทำความสะอาดเพื่อเตรียมใช้งาน…

แหม…พูดเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพแล้ว ผมอยากนำนิตยสาร Diet & Nutrition ฉบับล่าสุดมาฝากอีกสักเล่ม คลิกโหลดที่รูปหนังสือได้เลยจ้า..

ไฟล์ขนาด 12 MB โหลดไม่นาน มีด้วยกัน ๔๗ หน้า ดูสารบัญได้ครับ…

ใครที่มี iPad คงจะเปิดอ่านนิตยสารพวกนี้ได้สบายเลยซินะ ผมเองยังไม่เคยสัมผัสทั้ง iPod และ iPad ได้แต่เห็นที่วางจำหน่ายตามห้างร้าน ไม่กล้าเข้าไปจับต้อง!! อีกอย่างนึง เวลาไปหยุดดู…ผมถูกเมินทุกครั้ง เข้าใจว่าคนขายคงจะรู้ว่าผมไม่มีปัญญาซื้อ!!  ฮา

อย่าลืมว่า “You are what you eat” ขอให้ใส่ใจเรื่องสุขภาพด้วยนะครับ