FB Trip 3 – เวียงกุมกามอยู่ไก๋ก่อ?

Coyote เป็นจักรยานพับราคาถูก… ในเว็บจักรยานบอกว่า Made in Thailand เฟรมทำด้วย hiten steel, เกียร์ Shimano 6 สปีด, น้ำหนัก 15.5 กิโลกรัม, วงล้อ 20 นิ้ว ราคา ๓,๙๐๐ บาท (ในขณะที่ยี่ห้อดัง ๆ ราคาเป็นหมื่น) ส่วนเจ้า Coyote ที่จอดถ่ายภาพอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 121 อย่างที่เห็นนี้ ผมซื้อต่อมาจากครูหนิงในราคา ๒,๐๐๐ บาท… 

R0011423

แม้จะหนักไปหน่อยแต่ก็สมราคานะ  ผมเคยคุยกับร้านจักรยานบันเทิง เค้าบอกว่าถ้าจะขี่ทางไกลจริง ๆ จัง ๆ ก็ต้องเอา Dahon ไปใช้  (เกือบ ๒ หมื่น หุหุ)

dahon

ใช้เจ้า Coyote เพื่อนยากราคา ๒ พันก็ได้ครับ ดู ๆ ก็ใช่ว่าจะขี้เหร่หรือบอบบาง…

R0011504

เคยไปสามเหลี่ยมทองคำด้วยกันมาแล้ว…วันนี้เจ้า Coyote กำลังพาผมไปเวียงกุมกาม  วิ่งตัดผ่านถนนเชียงใหม่-ลำพูน (ที่มีต้นยางสูงใหญ่เรียงราย) ผมปั่นไปตามถนนรอบเมือง พยายามมองหาป้ายบอกทางไปเวียงกุมกาม แต่ก็ไม่ปรากฏให้เห็น

คล้ายจะมีสัญชาตญาณนักเดินทาง ผมบอกตัวเองว่า..ถ้าขืนปั่นต่อไปเรื่อย ๆ คงไม่มีโอกาสเห็นเวียงกุมกามเป็นแน่แท้ ผมเลี้ยวจักรยานกลับ…

kk02

ไปหยุดตรงปากทางเข้าหมู่บ้าน (1)  มีสาว ๆ กำลังจับกลุ่มคุยกันอยู่ ๒-๓ คน ผมขัดจังหวะถามว่า “เวียงกุมกามอยู่ไก๋ก่อ?”  สาวหน้าตาดีคนหนึ่งตอบเสียงยาวว่า “ไกกกกกกก…ก๋”   น้ำเสียงที่ได้ยินช่วยเน้นให้รู้สึกว่าระยะทางจากตรงนั้นไปเวียงกุมกามมันช่างไกลเสียเหลือเกิน  ทั้ง ๆ ที่ไม่น่าจะเกิน ๓ กิโลเมตร

หลังจากสอบถามจนแน่ใจในทิศทาง…ผมลงแซ่พาเจ้า Coyote ควบไปตามถนนราดยางราบเรียบทันที!!  บนเส้นทางร่มรืน ผ่านบ้านเรือน โรงงาน ร้านค้า และป่าช้า…ในที่สุดผมก็ทะลุออกไปยังถนนวงแหวนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี  

นี่หรือไกล! หุหุ ยังไม่ทันจะหอบ…หรือเหน็บกิน(บริเวณเป้า)เลย  (ฮา)  ผมคิดเอาเองว่าคนไทยอาจจะถูกฝึกให้สบายมาตั้งแต่เด็ก ไปโรงเรียนก็มีรถไปส่ง กิจกรรมโหด ๆ ที่ต้องเดินทางไกล ๆ ครูก็มักหลีกเลี่ยงไม่ให้ทำ  ต่างกับเด็กลาวที่ผมเคยเห็นแบกเป้วิ่งไปโรงเรียนระยะทางเกือบ ๑๐ กิโลเมตร ที่ใช้จักรยานก็ต้องขี่ขึ้นเขา เด็กเหล่านั้นเมื่อโตขึ้น คำว่าใกล้หรือไกล จึงใช้กับระยะทางที่แตกต่างกับเด็กไทย…

R0011425

ผมจูงจักรยานข้ามถนนไปยังศูนย์ข้อมูลเวียงกุมกาม…

kk-04

ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานซะหน่อย…

R0011424

เห็นสถาปัตยกรรมแนวแปลกอยู่ด้านหน้า  (1)

R0011426

ศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยวเวียงกุมกาม (2)…

R0011428

R0011427

ถ่ายภาพเจ้า Coyote ที่ข้างโบกี้รถรางเก่าเวียงกุมกาม… (3)

R0011429

ถ่ายภาพซุ้มประตูทางเข้าไว้ ๑ บาน…

R0011430

ก่อนที่จะขี่จักรยานเข้าเวียงกุมกาม…

R0011433

วันนี้เพื่่อน ๆ ได้อ่านแล้ว ช่วยตอบผมหน่อยว่า “เวียงกุมกามอยู่ไก๋ก่อ?”