FB Trip ไปอุบล – ปั่นจักรยานที่พิษณุโลก

เพื่อน ๆ ที่รัก!  บล็อก exploring the world ซึ่งผมเขียนมาเรื่อย ๆ นั้นบางเรื่องอาจไร้สาระ อย่างเช่น การปั่นจักรยานตามหาบ้านคุณพรที่จังหวัดพิษณุโลก ผมจะพยายามเขียนให้สั้นที่สุดครับ… 

pservice-b

สิ่งที่อยากให้เพื่อน ๆ ได้เห็นก็คือความแตกต่างของการเดินทางท่องเที่ยวแบบติดดินอย่างที่ผมทำ ทำให้ได้สัมผัสชีวิตและรู้จักผู้มีน้ำใจอย่างเช่นคุณพร ซึ่งการเดินทางอีกระดับหนึ่งอาจไม่ได้เจอ มิตรภาพซึ่งเกิดขึ้นริมถนนลูกรังคงไม่เหมือนกับที่เกิดบนที่นั่งของสายการบินใดสายบินหนึ่ง ชีวิตอย่างนี้แหละที่ผมอยากเขียนถึง แม้จะเป็นเรื่องน่าเบื่อก็ตาม…

ก่อนค่ำวันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๕๙ ผมหอบเจ้า Banian จักรยานพับเพื่อนยากลงจากรถไฟขบวน 408 มองหาทางไปยังสี่แยกหนองอ้อตามที่ระบุไว้ในนามบัตรที่ถืออยู่ ความตื่นเต้นเกิดจากการที่ต้องทำเวลา ตามหาคุณพรให้พบก่อนฟ้ามืด จากสถานีรถไฟบึงพระ (1) ผมขี่จักรยานออกไปยังทางแยก (2) ถนนใหญ่…

2bungpha

เลี้ยวออกซ้ายไปยังตำบลท่าโพธิ์ (4) หาข้อมูลมาก่อนแล้วว่าจะต้องขึ้นสะพาน (3) ข้ามแม่น้ำ ระยะทางประมาณ ๑๐ กิโลเมตร…

2bungpha1

ยิ่งปั่นก็ยิ่งมืด ยังอุ่นใจเมื่อหยุดถามชาวบ้านแล้วทราบว่ามาถูกทาง…

2bungpha2

ในที่สุดก็ถึงจุดหมาย “ร้านพรเซอร์วิส” (5)

img_2287

ร้านปิดไม่มีคนอยู่! ต้องโทรศัพท์ไปถาม คุณพรบอกให้ขี่ตรงไปจนถึงสะพานลอย (7)  ผมหยุดที่เชิงสะพาน (6) คุณพรเดินข้ามจากฝั่งตรงข้ามมาหา เราทักทายกันด้วยความยินดี..

2bungpha3

ไม่มีเวลามาก ผมพับจักรยานหอบขึ้นข้ามสะพาน ไปยังประตูบ้านหรู (8)

dsc00255

แค่อยากพบคุณพรและครอบครัวอีกครั้งหลังจากพบกันที่เมืองลาว บัดนี้สมประสงค์แล้ว ผมบอกคุณพรว่าต้องขึ้นรถไฟไปอยุธยาตอน ๖ โมงเช้า เจ้าบ้านบอกว่าพรุ่งนี้ค่อยไปก็ได้ ขอให้นอนพักให้สบายก่อน แล้วจัดที่นอนให้เป็นอย่างดี…

dsc00248

มันดีเกินไป  ผมไม่ได้นอนบนเตียง แต่เอนกายหลับสนิทบนพื้นได้ทั้งคืน…

dsc00249

ตี ๔ ครึ่งวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๙ ผมปั่นจักรยานจากบ้านคุณพรไปยังสถานีรถไฟพิษณุโลก…

dsc00254

dsc00260

ได้ข้ามสะพานก็แสดงว่าใกล้ถึงจุดหมายแล้ว…

dsc00264

ปั่นถึงตัวเมือง ผมเห็นผู้คนเริ่มออกทำมาหากินกันแล้ว…

dsc00271

ในที่สุดก็ถึงสถานีรถไฟพิษณุโลก…

dsc00273

สบายใจแล้วครับ อีกไม่นานก็จะได้เดินทางต่อไปยังอยุธยา…