Travellin’ light ไปเวียดนาม – open bus tour

Central Backpackers Hostel มีเตียงว่างให้ผมพักได้เพียงคืนเดียว ผมแก้ปัญหาแบบชิว ๆ ด้วยการตัดสินใจลงใต้ไปเมืองเว้เสียก่อน โดยเลือกที่จะเดินทางด้วยรถยนต์โดยสาร  บ่ายวันที่ ๓ กรกฎาคม ผมเดินผ่านบริษัททัวร์หลายแห่ง ก่อนหน้านั้นได้ถามที่เค้าน์เตอร์โฮสเทลถึงรถไฟไปเมืองเว้  คำแนะนำคือ “อย่าไปรถไฟเลย… แพง!  ไปรถยนต์ดีกว่า ซื้อตั๋วได้เลย!”  ผมกลับไม่เชื่อ คิดจะไปหาซื้อตั๋วเอาเอง!  

R0015805

บริษัททัวร์ส่วนใหญ่เชื่อถือได้  เพื่อน ๆ สามารถสอบถามถึงตั๋วโดยสารได้หรือบริการทัวร์อื่น ๆ ได้ พอใจก็ซื้อ…ไม่พอใจก็ไม่ต้องซื้อ

R0015810

เกี่ยวกับการเดินทางด้วยรถยนต์โดยสารในเวียดนาม มีบริการอย่างหนึ่งซึ่งน่าสนใจ คือ open bus tour  กล่าวคือเพื่อน ๆ สามารถซื้อตั๋วเดินทางจากต้นทางไปยังปลายทาง แล้วแวะลงตามหัวเมืองอันเป็นสถานที่ท่องเที่ยว จะอยู่กี่วันก็ได้ ขอเพียงแค่ reconfirm ล่วงหน้า ๒๔ ชั่วโมง เพื่อได้ที่นั่งเดินทางต่อไปเท่านั้น  มีรถออกทุกวันครับ! ยกตัวอย่างเช่น  Hanoi – Ninh Binh – Hue – Hoian – Nhatrang – Da Lat – Mui Ne – Ho Chi Minh (หรือย้อนกลับ) ราคา $90  และ Hanoi – Ninh Binh – Hue – Hoian ราคา $35  (ราคาอ้างอิงใน sleeperbusvietnam.com)

ผมได้ตั๋ว open bus ไป-กลับ Hanoi – Hue – Hoian จากบริษัททัวร์แห่งหนึ่งบนถนน Hàng Đào ในราคา $57 นาย Hai คนขายตั๋วบอกว่าเย็นวันพรุ่งนี้ให้รออยู่ที่โรงแรม…จะมีคนไปรับ

Hanoi-Hoian

ผมคิดว่ามีอยู่ ๒ ประการที่ผมทำผิดพลาด คือ ๑) ตั๋วที่ออกให้ไม่ระบุชื่อและที่อยู่ของบริษัท อันนำมาซึ่งปัญหาในขั้นตอนต่อไป และ ๒) ผมควรซื้อตั๋วเพียงแค่ขาไป เพื่อจะได้มีทางเลือกสำหรับขากลับ

เพิ่งมาคิดได้เมื่อตัดสินใจจ่ายเงินซื้อตั๋ว open bus ไปแล้ว!!