Travellin’ light ไปพม่า – หาที่พักใน Nyaung U

pagan-map

เมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๒๖ ผมก็มาขึ้นเรือที่ Nyaung U นี่แหละ แต่ตอนนั้นพอขึ้นจากเรือก็มีรถม้าจอดรออยู่ เค้าพาไปพักที่ Sithu Guest House ซึ่งอยู่ในตัวเมือง Pagan (กรุณาดูแผนที่)…

old-burma-64

สมัยก่อนยังไม่มี New Pagan  คงมีแต่ Pagan เมืองเล็ก ๆ ซึ่งผมเคยบันทึกไว้ว่า…

ไปถึงที่พัก SITHU ผมได้รับความประทับใจอีกแล้ว!  ทุกอย่างช่างเป็นกันเองเหลือเกิน!  ผมกินอาหารเช้า จ่ายแค่ ๕ จ๊าด…มีกาแฟ ๒ ถ้วย ขนมปังกับแยม ๒ ชุด (ต้องเบิ้ล…อิอิ)  อิ่มแล้วไปที่ Tourist Burma เพื่อหาข้อมูลท่องเที่ยวในพุกาม

แต่วันนี้ไม่ง่ายแล้วครับ นั่งรถมาจาก Pakokku ยังไม่รู้เลยว่าเค้าจะส่งให้ผมลงตรงไหน แล้วจะต้องเดินหาที่พักอีกไกลหรือเปล่า?  ที่รู้แน่ ๆ คือ ค่าที่พักที่นี่ค่อนข้างจะแพง โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน New Pagan เรื่องที่พัก…ผมมีเพียงชื่อของ Pyinsa Rupa Guest House อยู่ในใจ คิดว่ายังไง ๆ ขอไปที่นั่นก็แล้วกัน

nyaung-u2

ตอนที่รถจอดส่งผู้โดยสารคนนึง กระเป๋ารถตะโกนพูดอะไรกับผมก็ไม่รู้ ผมได้แต่นั่งเฉย…ไม่ยอมลงตาม จนรถวิ่งไปจอดอีกแห่งหนึ่ง มีคนลงเยอะ  แม้ไม่มีใครบอกว่าถึงจุดหมายปลายทางแล้วหรือยัง ผมก็ตัดสินใจหิ้วเป้กระโดดลงจากรถ คิดว่านี่แหละคือ Nyaung U

ไม่ผิดครับ ตรงนี้เป็นท่ารถเมือง Nyaung U จริง ๆ  ผมมาถึงที่นี่ก่อนเที่ยง จึงมีเวลาอีกเยอะที่จะเดินหาที่พัก  ยิ่ง travel light ด้วยสองขาด้วยแล้ว ผมยิ่งรู้สึกว่าคล่องตัว  แต่ก่อนอื่นต้องรู้ทิศรู้ทางเสียก่อนว่าจะเดินไปทางไหน…

R0013176

ขณะกำลังตั้งตัว มีมอเตอร์ไซค์รับจ้างคนหนึ่งเข้ามาถามว่าจะไปโรงแรมไหน?   พอได้ยินชื่อ Pyinsa Rupa Guest House จากผม เค้าก็บอกว่ารู้จัก  ผมยิงคำถามว่า “อยู่ไกลมั้ย?” ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าคำตอบที่ได้รับก็คงเหมือนกันทุกครั้งคือ “ไกล”   ต้องนั่งมอเตอร์ไซค์ไป ค่าโดยสาร ๓,๐๐๐ จ๊าด  หุหุ นั่งรถมาจาก Pakokku แค่ ๑.๐๐๐ เอง  “๓,๐๐๐ จ๊าด” เนี่ยน่าจะเป็นค่าโดยสารที่ควรจ่ายให้หนุ่มที่พาผมจากท่าเรืออันมืดมิดไปส่งที่ Mya Yatanar Inn มากกว่า ถึงกระนั้นผมก็ยังอยากเข้าที่พักไว ๆ จึงขอต่อเป็น ๒,๐๐๐ จ๊าด  คนขับมอเตอร์ไซค์ตอบตกลง…

จักรยานยนต์รับจ้างพาผมย้อนกลับไปตามทางที่ผมนั่งรถเมล์มา…

nyaung-u1

ควบไปตามถนนที่เห็นข้างหน้า…

DSC00310w

ไปจอดที่หน้าตึกหลังหนึ่ง  ถึง  Pyinsa Rupa Guest House แล้วหรือเนี่ย?

DSC00307w

ผมจ่ายค่าโดยสาร แล้วเดินแบกเป้ตรงไปเข้าไปถามหนุ่มพม่าที่เค้าน์เตอร์  ได้ความว่าค่าที่พักที่นี่คืนละ $12 รวมอาหารเช้า  (แพงกว่าที่มัณฑะเลย์  $2)  ก่อนตัดสินใจพัก…ผมขอให้พาไปดูห้องก่อน

DSC00304w

DSC00303w

R0013047
เห็นห้องแล้วคิดว่า “เอาก็เอา (วะ)… พักซัก ๒ คืนจะเป็นไร”   ผมจ่ายไป $24   รู้มาก่อนแล้วว่าค่าที่พักในพุกามแพงกว่าที่อื่น (เคยพักในย่างกุ้งคืนละ $5  ที่อินเลคืนละ $10)  วันนี้ต้องจ่ายเพิ่มอีกก็ไม่เป็นไร เพราะผมได้กลับมาเยือนพุกามสมความตั้งใจแล้ว…

บ่ายนี้ต้องออกลุย ผมขออาบน้ำให้สดชื่นก่อน…

R0013050

ห้องน้ำไม่สะอาดเลยครับ…

DSC00306w

ห้องนี้ยิ่งซ้ำร้าย…

DSC00548w

ชักโครกแบบเก่าอย่างเนี้ย ผมเคยเห็นที่โรงแรมในโกตาบารู…

DSC00547w

แย่จริง ๆ ฝักบัวก็ไม่มี….

DSC00549w

สำหรับผมแล้วรับสภาพได้นะ แค่ได้อาบน้ำอาบท่าให้สดชื่นเพื่อออกเดินเที่ยวก็พอใจแล้ว!

ถ้าอยากสบายก็เอาไว้กลับไปใช้ห้องน้ำที่บ้านก็แล้วกัน อิอิ!