ไปพม่าเมื่อ ๒๙ ปีที่แล้ว – ภาพเก็บตกในมัณฑะเลย์

เที่ยวมัณฑะเลย์…ผมไม่ได้เข้าชมพระราชวัง (Royal Palace) ทั้ง ๆ ที่นั่งรถเมล์ผ่านไปผ่านมา  แค่มองเข้าไปก็เห็นแล้วว่า…งดงาม และกว้างใหญ่ (กำแพงแต่ละด้านยาว ๑.๖ กิโลเมตร)จริง ๆ    พอดีนักเดินทาง(กึ่งฤาษี)อย่างผมก็ไม่ค่อยจะคุ้นเคยกับสถานที่ใหญ่โตรโหฐานสักเท่าไหร่  อีกทั้งตัวเองก็มีรองเท้าฟองน้ำสวมใส่ไปคู่เดียว คงไม่เหมาะสมแน่ถ้าผมจะไปเดินชมภายในพระราชวัง…

พอมีเวลาเหลือ…ไปเที่ยวตลาดเซโจ (Zegyo Market) ดีกว่า…

ผมได้เห็นวิถีชีวิตของชาวพม่าซึ่งดูเรียบง่าย! ได้เห็นโรงหนังและรถม้า!  ผมชอบอย่างนี้มากกว่าครับ!

จากตลาดเซโจ ผมนั่งรถเมล์สาย ๓ ไปยังวัดพระมหามุนี (Mahamuni Buddha Temple)

ขากลับ…ลงรถเมล์ แถว ๆ ถนน 83-82 ตัดกับ 23  เพื่อแวะชมเจดีย์สีขาว ก่อนที่จะเข้าที่พักเพื่อพักผ่อน…

เผลองีบไปหน่อย!  ตอนเย็นผมอาบน้ำแล้วออกไปเดินตลาดอีกครั้ง ซื้อสับปะรด ๐.๕๐ จ๊าด  ขนมปัง ๓ จ๊าด (พบทีหลังว่าขี้นรา) และ มะม่วง ๒ จ๊าด  ผมขอซื้อขนม…คนขายกลับไม่เอาตังค์  เค้าแถมให้พรี ๆ พร้อมใส่ถุงให้ด้วย!!

กลับเข้าที่พัก ผมกินผลไม้เป็นอาหารเย็น ส่วนขนมปัง…ด้วยความเสียดายก็เลือกกินส่วนที่ไม่ขึ้นรา (ทิ้งไปกว่าครึ่ง)

วันนี้ต้องเข้านอนแต่หัวค่ำ เพราะพรุ่งนี้ผมต้องตื่นตีสาม เพื่อขึ้นเรือไปพุกาม…

นาฬิกาปลุกก็ไม่มี ไม่รู้ว่าจะตื่นทันหรือเปล่าน้า…