Home of Cowboy

งั่มๆ สมองผมเบลอไปซะแล้ว เมื่อวานนี้ผมคิดว่ามีนัดกับคุณเหลาตอนบ่าย แต่จริง ๆ แล้วเค้านัดให้ไปทดสอบเสียงเวลา ๖ โมงเย็น หลังจากปฏิบัติหน้าที่สอนวงเครื่องสาย  ผมก็ขับ เอ้ย…ขี่รถไปมองหาร้านคาวบอยที่กำลังจะเปิดใหม่ ขณะผ่านสี่แยกธนาคารชาติ ผมรู้สึกหดหู่ใจที่เห็นอาคารสถานที่ใหญ่โตซึ่งถูกปิดอยู่  สมัยที่นายกทักษิณเรืองอำนาจ เศษชิ้นปลามันที่แมวนครลำปางคาบอยู่ ได้ถูกแย่งออกจากปาก นำไปป้อนให้เจ้าแมวอ้วนเชียงใหม่จนหมดสิ้น แม้แต่โทรทัศน์ช่อง ๘ ที่อดีตผู้ว่าฯ เลือกเอาระหว่างสถานีโทรทัศน์และมหาวิทยาลัย (เรื่องนี้ผมได้ยินเค้าเล่าให้ฟัง ถ้าไม่่จริงก็ต้องกราบขออภัย) ก็ถูกย้ายไปอยู่เชียงใหม่ด้วย

ผมได้ข่าวว่า “ไอ้จอก” เอ้ย “คุณจอก” เพื่อนที่เคยเรียนด้วยกันที่เทคนิคทุ่งมหาเมฆกำลังดำรงตำแหน่ง “ท่านผู้อำนวยการ” อยู่ที่นั่นในขณะนี้ ไม่รู้เหมือนกันว่าเวลาที่ไปขอพบ ผมจะต้องนัดหมายล่วงหน้าและต้องเอามือกุมเป้าเวลาเจรจากับท่านจอกด้วยหรือเปล่า?

ย้ายไปให้หมดเลยดิ พ่อเจ้าประคุณทั้งหลาย เอาโรงไฟฟ้าแม่เมาะ มลพิษและฝนกรดไปด้วยนะ (ขออภัยที่นอกเรื่องไปหน่อย ผมไปเห็นสภาพของธนาคารชาติซึ่งถูกทอดทิ้งแล้ว ของขึ้นฮับ!!!!)

ผมกำลังจะเล่าเรื่องร้านคาวบอยเปิดใหม่อยู่นี่นา  ถ้าขี่รถจากสี่แยกไฟแดง ก่อนถึงโรงเรียนเทศบาล ๕   ตรงสี่แยก หัวมุมถนนด้านซ้ายมือจะเห็นเจ้ารถ wagon คันนี้จอดโชว์อยู่

ผมแวะไปเก็บภาพมาก่อนเลย

ดูตามสภาพทั่วไปแล้ว ผมสงสัยจังว่าทุกอย่างจะแล้วเสร็จทันกำหนดการหรือนี่?

ยิ่งเห็นสภาพภายในร้าน ผมก็ยิ่งสงสัย  ภายใน ๒๔ ชั่วโมงนี้ ถ้าจะให้สมบูรณ์แบบ คงต้องเนรมิตกันซะแล้ว…

ผมขี่รถกลับบ้าน ด้วยความรู้สึกไม่แน่ใจว่ามีนัดกับคุณเหลาเวลาใดแน่?

ห้าโมงเย็น ผมขี่จักรยานยนต์ไปซื้อน้ำข้าวกล้องงอกที่บ้านฟ่อน ขากลับหยุดแวะซื้ออาหารที่ตลาดหมอสม  เมื่อถึงบ้านผมจัดอาหารให้พี่ชายแล้วตั้งใจว่าจะลงมือเขียนบล็อคต่อ  เวลาประมาณ ๑๘.๑๕ น.  คุณเหลาโทรเข้ามาถามผมว่า “ลืมกา?”

จริงด้วยซิ ผมลืมเรื่องนัดหมายไปลองเสียงที่ร้าน Home of Cowboy เสียสนิทเลย

แสดงว่าผมได้ก้าวเข้าใกล้เจ้าโรคสมองเสื่อมเข้าไปอีกระยะนึงแล้ว!!

ตำรา bluegrass harmonica

พักนี้เหมือนกับว่าโดนผีคาวบอยเข้าสิง ไม่ว่าจะทำอะไร ก็หนีเรื่องของลูกทุ่งตะวันตกไปไม่พ้น...ตั้งแต่อุ้ม accordion ไปช่วยเล่นเปิดร้านคุณปิว ไม่ว่าจะโหลดอะไร ได้มาส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องของ bluegrass ทำให้ในสมองเหมือนจะอื้ออึงไปด้วยเสียงแบนโจ กีต้าร์ แมนโดลิน และฟิดเดิ้ล เมื่อวานนี้ก็ต้องโอบอุ้มเจ้าหีบเพลงตัวใหญ่ไปบรรเลงให้ทางร้าน Home of Cowboy ฟัง

เลี้ยงลองไฟร้าน Home of Cowboy เมื่อคืนวันศุกร์
ลุงจอห์นมือกีต้าร์

คุณเหลาเป็นผู้ที่ไปติดต่อรับงานที่นั่น แล้วก็ชวนผมไปเล่นด้วย เมื่อวานนี้ได้มีโอกาสฟังจากปากเจ้าของร้านชัดเจนว่าเค้าอยากได้เพลงแนว bluegrass ไม่ใช่เพลงเพื่อชีวิต ผมคิดว่าถ้าเป็นวงที่ผมได้เล่นกับคุณปิว คุณต้อม และอาจารย์ติ่ง นั่นแหละที่ผมจะมีความสุข เพราะมันใช่เลย!  แต่งานนี้ประกอบด้วยนักดนตรี ๓ คน คือคุณเหลา ผม และลุงจอห์น  ต้องยอมรับว่ามันไม่ใช่….

ภาพลุงจอห์น สมาชิกวง ซึ่งถนัดไปในทาง folk  และทั่วๆ ไปแบบเล่นคนเดียว แต่แนว bluegrass ต้องปรับให้เข้ากันอีกหน่อย ผมอยากให้มีผู้ร่วมประสานเสียงในเวลาที่ผมร้อง อยากได้ยินกลเม็ดเด็ดพรายในแนว bluegrass จากเสียงแบนโจ

อย่างไรก็ตาม คืนนี้ผมต้องขอไปสังเกตการณ์ก่อนนะครับ จะมีวง bluegrass จากเชียงใหม่ไปแสดงเป็นปฐมฤกษ์ด้วย

พูดเรื่องดนตรี bluegrass  เพื่อไม่ให้เสียเวลาเปล่า วันนี้ก็เลยขอนำตำราเป่าฮาร์โมนิก้าแนว bluegrass  โดย Mike Stevensมาฝาก เพื่อนๆ ที่สนใจ คลิกดาวน์โหลดได้ ที่นี่ เลยครับ…