FB Trip 2 – ที่สถานีรถไฟห้างฉัตร

2-railway-station

วันอาทิตย์ที่ ๒ มีนาคม ๒๕๕๗ ผมพาเจ้า Coyote (จักรยานพับ) ออกจากบ้าน (H) ริมถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ลำปาง-เชียงใหม่ ขี่ไปตามเส้นทาง 1039  เลี้ยวขวาตรงสี่แยกไฟแดง แล้วปั่นไปจนถึงปากทางเข้า “บ้านสถานี” (1)

R0011284

คุ้นเคยกับเส้นทางไปสถานีรถไฟห้างฉัตรบ้างแล้ว ผมปั่นจักรยานไปตามถนนราดยางสงบเงียบ ผ่านสุสานสาธารณะซึ่งอยู่ด้านขวามือ แว๊บนึงที่คิดว่าตรงนั้นเหมาะดีสำหรับขจัดร่างกายที่่ไร้วิญญาณ ทางด้านซ้ายผมเห็นโรงบ่มใบยา อดคิดถึงชีวิตวัยเด็กสมัยอยู่ถนนทุ่งโฮเต็ลไม่ได้ ที่นั่นมีทั้ง “โฮงบ่ม” และ”โฮงร่ม”

ทริปจักรยานพับครั้งที่ ๒  ของผมเริ่มต้นอย่างราบเรียบรื่นรมย์  ถึงสถานีรถไฟห้างฉัตรเวลาประมาณ ๑๒.๑๕ น.  ผมเข้าไปชะโงกหน้าดูที่ช่องจำหน่ายตั๋ว…

R0011286

เห็นเจ้าหน้าที่รถไฟอยู่ข้างใน ผมส่งเสียงสวัสดี แล้วบอกว่าอยากเดินทางไปเชียงใหม่  มีรถไฟ ๒ ขบวนจอดรับส่งผู้โดยสารที่สถานีห้างฉัตร เป็นรถดีเซลราง ขบวน 408 (เที่ยวล่องจากเชียงใหม่ไปนครสวรรค์)  และขบวน 407 (เที่ยวขึ้นจากนครสวรรค์ไปเชียงใหม่)  ขบวน 407 นี่แหละที่จะพาผมและเจ้า Coyote ไปเชียงใหม่…

R0011293

เจ้าหน้าโผล่หน้าออกมาที่ช่องจำหน่ายตั๋ว แล้วบอกผมว่า “บ่ายโมงค่อยมารับตั๋วฟรี”….

R0011292

พอเห็นจักรยานจอดอยู่ข้างหน้าก็พูดว่า “มีจักรยานด้วย!”  ผมรีบบอกว่าถ้าพับใส่กระเป๋าก็จะเหลือนิดเดียว…

R0011285

พับแล้วนำใส่ลงกระเป๋า ผมนำไปวางไว้หน้าสถานี….

R0011291

มองขึ้นเหนือ ผมเห็นเส้นทางไปเชียงใหม่…

R0011290

มองลงใต้… วาดภาพเห็นหัวรถจักรที่วิ่งมาจากสถานีนครลำปาง

R0011307

R0011305

ระหว่างรอรับตั๋วโดยสาร ผมเดินชมรอบ ๆ สถานี พบห้องน้ำสะอาดสะดุดตา…

R0011300

ม้าหินและโรงเก็บรถสีโทนเดียวกัน…

R0011304

R0011308

จวนบ่ายโมง… ผมไปนั่งอยู่หน้าช่องจำหน่ายตั๋ว  เจ้าหน้าที่หนุ่มถามว่า “ลุง…ไปลงไหน?”  พอรู้ว่าผมจะไปลงเชียงใหม่ ก็หันไปคีย์ข้อมูลลงบนคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ แล้วสั่งพิมพ์ตั๋วโดยสารเสียงดัง “แกร๊ก ๆ”  แล้วนำมายื่นให้  พร้อมกับบอกว่า “รถเพิ่งออกจากแม่ทะ คงต้องอีกสัก ๒๐ นาที”  ผมยื่นบัตรประชาชนให้ แต่เค้าไม่ได้รับไปดู  ป้ายข้างหน้าบอกว่า “ขึ้นรถไฟฟรี ต้องมีตั๋วโดยสาร”

R0011306

ผมย้ายกระเป๋าจักรยานไปวางไว้ที่ชานชาลา เสียงเคาะระฆังบอกให้รู้ว่าอีกไม่นานก็จะได้เดินทางไปเชียงใหม่…

R0011310

๑๓.๓๐ น…. รถไฟหรือที่คนลาวเรียกว่า “ห้องแถวไหล” ก็เลื้อยเข้ามาจอดรับผู้โดยสารซึ่งมีอยู่เพียงคนเดียว!

ใส่ความเห็น