FB Trip – หาที่พักในเชียงแสน

99

๙ เมษายน ๒๕๕๖… เดินทางจากลำปางถึงเชียงแสน  ลงรถเมล์เขียวแล้ว…ผมก็ต้องปั่นจักรยานหาที่พัก!  ได้ศึกษาแผนที่เมืองเชียงแสนจาก hobomaps.com มาล่วงหน้า…ที่นี่ผมจึงมิได้อยู่ในสภาพ “มืดแปดด้าน” เหมือนกับในบางแห่งที่เคยไป

find-a-guesthouse

ผมนำจักรยานลงสู่ถนนหลัก (พหลโยธิน) แล้วเริ่มต้นปั่นไปยังที่ทำการไปรษณีย์  (1)  (ตามเส้นสีน้ำเงิน)  ก่อนถึงสี่แยก ผมเห็นทางด้านซ้ายมือมีป้ายบอกที่พักรายเดือนรายวัน จึงได้หักรถเลี้ยวเข้าไปสอบถาม  ปรากฏว่ามีห้องพัดลมราคาคืนละ ๒๕๐ บาทและห้องแอร์คืนละ ๔๐๐!

ตั้งงบที่พักไว้ในใจแล้วว่าไม่ควรจะเกินคืนละ ๒๐๐ บาท… ผมยังไม่ตัดสินใจเข้าพัก  คิดว่ายังมีเวลาเหลือเฟือที่จะขี่จักรยานหาที่พัก  ผมปั่นจักรยานไปจนถึงที่ทำการไปรษณีย์  (1)  

528

เลี้ยวขวาเข้าซอย 1 ก่อนเลย ผมขี่ไปได้ครึ่งทาง ไม่เห็นมีที่พัก จึงไ้ด้ย้อนกลับออกมายังสี่แยก ข้ามไปยังซอยฝั่งตรงข้าม แล้วปั่นจักรยานไปจนถึงโรงแรมอังสนา (2)  เห็นว่าไม่เข้าท่า…ผมเลี้ยวกลับ  ขี่ย้อนกลับไปทางริมโขง ผ่านจุดที่ลงรถเมล์เขียว (ตามเส้นสีแดง)  ถึงสามแยกแล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนนเลียบแม่น้ำโขง…

ผ่านโรงพักซึ่งอยู่ตรงหัวมุม สถานีอนามัย และอำเภอ  เห็นซอยเล็ก ๆ อยู่ทางด้านซ้ายมือ…ผมขี่จักรยานเข้าไปจนถึงบ้านหลังหนึ่ง (3) มีป้ายเขียนว่าโฮมสเตย์หัวละ ๑๐๐ บาท  ประตูรั้วปิดอยู่…ไม่แน่ใจว่าจะเปิดให้บริการหรือเปล่า?   ขี่จักรยานกลับออกมาแล้วเลี้ยวซ้าย..ผมปั่นต่ออีกไม่ไกล ก็เห็นรถขายอาหาร “ร้านโกแอร์”  (4)  ปูเสื่อตั้งโต๊ะเตี้ย ๆ ให้ลูกค้านั่งกินอาหารกันริมฝั่งแม่น้ำ…

32

ตรงกันข้ามเป็นบ้าน ๒ ชั้น…

81

ด้านหน้ามีป้าย Chiangsaen Guest House   นี่แหละ…ที่ผมกำลังมองหาอยู่!

31

ผมเลี้ยวรถเข้าไปโดยไม่ลังเล

29

ผมถามหาที่พักกับหญิงคนหนึ่ง เธอบอกว่ามีห้องพัดลมราคา ๒๐๐ บาท และห้องแอร์ ๓๐๐ บาท  ผมขอดูห้องก่อน  ห้อง #3 ไม่มีน้ำอุ่น แต่ก็ไม่จำเป็นสำหรับผม  ดูสภาพแล้วก็ใช้ได้ ผมตกลงพัก… ชำระเงินล่วงหน้า ๔๐๐ บาทเพื่อจะอยู่ ๒ คืน!

28

ส้วมเป็นแบบโถนั่งแต่ไม่ใช่ชักโครก ดูไม่สะอาดสักเท่าไหร่ บางคนอาจพักอย่างนี้ไม่ได้…

69

มีตู้เสื้อผ้าอยู่ปลายเตีียง….

73

พัดลมเพดานหมุนดังแก๊ก ๆ อยู่เบื้องบน!!

75

ความจริงพักได้ ๒ คนนะ แต่ผมมีเพียงเจ้า Coyote เป็นคู่นอน

68

เค้าเลยให้ผ้าเช็ดตัวมาผืนเดียว พร้อมกระดาษชำระและสบู่อีก ๑ ก้อน…

72

ได้ที่พักแล้ว เดี๋ยวเราออกไปหาอะไรอร่อย ๆ กินกันนะครับ…