Travellin’ light ไปพม่า – เมืองที่ควรอยู่นานกว่านี้

วันที่ ๒๕-๒๖ มิถุนายน ผมได้เขียนถึงการไปงานบวชลูกแก้ว ที่ Pakokku  คำพูดที่ Gyi Gyi บอกกับผมว่า “eat first” ยังคงก้องอยู่ในความทรงจำ  หลังจากจบ FB Trip ไปอุตรดิตถ์แล้ว ผมขอกลับมาเขียนเรื่อง “Travellin’ light ไปพม่า” ต่อ การเดินทางนาน ๒ สัปดาห์เพิ่งเขียนไปได้แค่ ๑ ใน ๓ เอง…ผมยังคงมีเรื่องน่าสนใจและรูปภาพอีกไม่น้อยที่ผมอยากนำมาโพสต์ให้เพื่อน ๆ ได้อ่าน!

สำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังวางแผนที่จะแบกเป้ไปเที่ยวพม่า หากมีข่าวว่าประเทศพม่าได้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หลังจากเปิดประตูกว้างต้อนรับนักท่องเที่ยวและนักลงทุน เป็นผลให้งบประมาณในการเดินทางอาจต้องเพิ่มขึ้น บางท่านอาจคิดเลยไปถึงเรื่องความปลอดภัยในการเดินทาง และโอกาสที่จะได้เห็นประเทศพม่าอย่างที่เคยเป็นในอดีต  ผมจึงอยากจะบอกไว้ตรงนี้ว่า พม่ายังคงเป็นประเทศที่น่าไปเยือนเป็นอย่างยิ่ง แม้การเปลี่ยนแปลงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ส่งผลให้ค่าโรงแรม ค่าอาหารการกิน และค่าโดยสารแพงขึ้น  แต่ถ้าเพื่อน ๆ ปรับตัวให้สามารถพักได้ในที่ ๆ ไม่ต้องหรู กินอย่างที่ชาวบ้านเค้ากิน และเดินทางร่วมไปกับคนพม่า ค่าใช้จ่ายก็คงไม่สูงกว่าเดิมมากนัก ในขณะที่ความปลอดภัยยังอยู่ในระดับสูง และภาพของพม่าอย่างที่เคยเป็นไปในอดีตยังมีให้เห็นโดยทั่วไป…

อย่างเช่นใน Pakokku ที่ผมกลับมาเยือนอีกครั้ง หลังจากผ่านไป ๓๑ ปี  แม้ว่าจะมีการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำอิรวดีซึ่งยาวที่สุดในประเทศพม่า มีรถบัสขนาดใหญ่พานักท่องเที่ยวมาเยือนเพิ่มขึ้น มีเรือโดยสาร(คล้ายเรือสำราญซึ่งลงทุนโดยคนจีน)พาผู้โดยสารมาจากมัณฑะเลย์ทุกวัน เกิดโรงแรมหรูผุดขึ้นหลายแห่ง แต่ในส่วนที่เป็นบ้านเรือนหรือวัดวาอารามซึ่งผมเคยเห็น ก็ยังคงเหมือนเดิม เพื่อน ๆ จะเห็นได้จากรูปถ่ายที่ผมเคยนำมาโพสต์ไว้

ที่นี่เพื่อน ๆ สามารถถือกล้องถ่ายรูปเดินเที่ยวชมไปได้ทั่ว ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกตามติดหรือตามตื้อ วัดวาอารามนั้นเปิดกว้างเสมอ ขอเพียงถอดรองเท้าในจุดที่ควรถอด และพยายามถ่ายภาพในขอบเขตที่ไม่ไปรบกวนความเป็นส่วนตัวของคนอื่นเท่านั้น

วันที่  ๗ เมษายน ๒๕๕๗ หลังจากได้ไปเดินเที่ยวตามลำพังในตอนเช้า  สาย ๆ ออกไปงานบวชลูกแก้วกับ Gyi Gyi   ผมขอใช้เวลาในช่วงบ่ายให้คุ้มค่าด้วยการเดินเที่ยวให้ทั่ว ที่ไหนมีเจดีย์ มีวัด หรือสิ่งที่น่าสนใจ ผมก็ไม่รอรีที่จะก้าวไปหา  รู้สึกเสียดายอยู่เหมือนกันที่มีเวลาอยู่ที่นี่ได้เพียง ๒ คืน จริง ๆ แล้วผมควรอยู่ให้นานกว่านี้ จะได้สัมผัสพม่าในลักษณะ unspoiled ได้มากกว่านี้….

ผมขอนำภาพวัดและเจดีย์ที่ได้บันทึกไว้มาให้เพื่อน ๆ ดูดังนี้….

R0012895

R0012896

R0012907

R0012908

R0012897

R0012899

R0012894

R0012898

R0012901

R0012906

R0012902

R0012903

R0012905

R0012900

R0012910

นี่แค่เพียงวัดเดียวนะ  เดี๋ยวผมจะพาไปชมต่อ….

R0012904

R0013016

ผมรู้สึกแปลกใจที่ในวัดพม่าไม่เคยเจอสุนัขดุ  เห็นมันนอนอยู่เหมือนกัน แต่ไม่ลุกขึ้นมาเห่าหรือไล่งับน่อง!

ใส่ความเห็น