ท่องพม่า – พระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี

เริ่มออกทัวร์กับลุงมะเม่า…ผมเดินตามสหายใหม่ไปติด ๆ   ข้ามถนนบัณฑุละ แล้วไปข้ามถนนพระเจดีย์สุเล  ถึงจุดที่จอดรถเมล์สาย ๔๓ ซึ่งวิ่งจากพระเจดีย์สุเลไปพระเจดีย์ชะเวดากอง

รถเมล์กำลังจะออกพอดีเลย! คนแน่น…แต่ก็ยังมีคนแบ่งที่นั่งให้นักเดินทางแก่ ๆ อย่างผม  ลุงมะเม่าไม่มีที่นั่ง ต้องยืน พอกระเป๋ามาเก็บค่าโดยสาร แกก็รีบแย่งจ่าย  (คนละ ๑๐๐ จ๊าด หรือเท่ากับ ๔ บาท)   ยังนึกภาพไม่ออกว่าช่างแกะสลักจะมาไม้ไหนแน่…ผมทำใจสบาย ๆ  ยิ้มลูกเดียว!

ใกล้ ๆ กับลุงมะเม่า…มีหนุ่มผมยาวยืนอยู่ตรงประตู สวมเสื้อยืดจงเจริญดีเซล!

พาผมมาที่วัดพระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี (KYAUK HTAT GYI) หรือวัดพระเจ้าตาหวาน…ลุงมะเม่าสาธยายว่าไปดัวยกันแล้วไม่ต้องจ่ายตังค์ค่าเข้าชม เพราะเจ้าหน้าที่ที่นั่นรู้จักแกดีว่าเป็นครูช่างแกะสลัก    อืมมม์! หรือว่าจะต้องจ่ายเงินให้ทีหลังนะ?…ผมเริ่มคิด!

พอได้เห็นพระพุทธไสยาสน์เจ้าทัตจี ซึ่งมีความยาว ๗๒ เมตร…ผมก็ลืมทุกสิ่งทุกอย่าง รู้สึกตื่นเต้นกับภาพพระนอนองค์ใหญ่ซึ่งปรากฏอยู่เบื้องหน้า…

ตรงพระบาทมีลายธรรมจักรล้อมรอบด้วยรูปมงคล ๑๐๘ ประการ…

ลุงมะเม่าพยายามทำหน้าที่มัคคุเทศก์ อธิบายนั่นอธิบายโน่น แกคงนึกแปลกใจเหมือนกันว่าเจ้าหมอที่พามาเนี่ยไม่เห็นซักถามอะไรเลย…

ผมเห็นพุทธศาสนิกชนพม่าจำนวนหนึ่งกำลังนั่งทำสมาธิอยู่เบื้องหน้าพระพุทธไสยาสน์…

วัดแห่งนี้จัดเป็นศูนย์กลางการศึกษาด้านพุทธศาสนา กล่าวกันว่ามีพระภิกษุจำพรรษาอยู่มากถึง ๖๐๐ รูป  ขณะเดินออกทางด้านหลัง…ผมเห็นพระภิกษุหลายรูปกำลังทำงานอยู่ข้างทาง  ใกล้ ๆ กันนั้น…มีที่เก็บฟืนอยู่ด้วย!

กว่าจะถึงประตูทางออกก็ต้องเดินซะไกล  ผมถ่ายรูปไกด์จำเป็นไว้หน่อย!

ลุงมะเม่าครับ…เราจะไปที่ไหนต่อดี?

2 คิดบน “ท่องพม่า – พระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี

ใส่ความเห็น

