ความเมตตาที่มอบให้เด็ก ๆ จาก “สมเจตน์ เปลื้องนุช”

เมื่อวานนี้ตอนเย็น ๆ มีโทรศัพทฺ์เข้ามาแจ้งกับผมว่าจะนำแอคคอร์เดียนมาให้ดู ขณะนั้นได้มาจอดรถรออยู่ที่หน้าบ้านแล้ว ผมรีบลงไปเปิดประตูต้อนรับ พบว่าเป็นข้าราชการหนุ่มผู้มาพร้อมกับกล่องหีบเพลงขนาดใหญ่…

ท่านบอกกับผมว่า “เจ้านายให้ผมเอามาให้ช่วยดู…รู้จากเน็ตว่าที่นี่ซ่อมได้” ผมรับกล่องหีบเพลงเก่ามาวางไว้บนโต๊ะ ผู้นำเครื่องมาทำท่าว่าจะจากไป…โดยทิ้งเครื่องไว้ก่อน ผมรีบบอกให้อยู่ดูผลการตรวจเช็คซึ่งจะทำให้ดูทันที

เปิดกล่องก็เห็นโฉมของเจ้าแอคคอร์เดียน ซึ่งผมคิดไว้ก่อนแล้วว่าต้องเป็นของอิตาลี…

ยี่ห้อ Scandalli ผลิตในประเทศอิตาลีจริง ๆ ด้วย…

ผมทดสอบแล้ว ฟันธงได้ทันทีว่าเจ้า Scandalli ตัวนี้หมดสภาพแล้ว ไม่สามารถซ่อมให้กลับมาใช้งานได้อีกอย่างแน่นอน ผมนำหีบเพลง Hohner ซึ่งมีคนให้มาออกมาเปิดกล่องและสาธิตให้ดู บอกว่าตัวนี้แม้อาการยังไม่หนักหนาสาหัสเท่า Scandalli แต่ก็ยังนำมาใช้งานไม่ได้ ซ่อมก็ยังไม่ได้

เก่าและชำรุดเกินที่จะซ่อมได้จริง ๆ ครับ ผู้ที่นำเครื่องมาพยายามโทรติดต่อเจ้าของเครื่องเพื่อแจ้งให้ทราบ แต่ติดต่อไม่ได้ ท่านจากไปโดยทิ้งแอคคอร์เดียน Scandalli ไว้ที่บ้านผมก่อน ไม่นานนักผมก็ได้รับโทรศัพท์แจ้งว่าเจ้านายของท่านยกเครื่องไว้ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ ผมฝากขอบพระคุณ และบอกว่าจะเขียนถึงเรื่องแอคคอร์เดียนตัวนี้ลงในเว็บ wichai.net ของผม ท่านบอกว่าเจ้านายของท่านชื่อ “สมเจตน์ เปลื้องนุช” ชื่อนี้ผมไม่เคยได้ยิน ยังคิดสงสัยอยู่ว่าจะเป็นใครกันหนอ ช่างใจดียิ่งนัก!

เข้าไปค้นหาในอินเทอร์เน็ต ผมเจอเข้ากับบล็อก “คุยสบาย ๆ กับหมอโกมล” คุณหมอโกมลคือนายแพทย์เล็ก ๆ ผู้ยิ่งใหญ่ซึ่งผมชื่นชอบ คุณหมอโกมลได้เขียนบล็อกในหัวเรื่องว่า “นายอำเภอสมเจตน์ เปลื้องนุช คนทีเมืองไทยต้องการ” ผมต้องขออนุญาตหยิบยกมาไว้ที่นี่ด้วย ดังนี้…

“ผมมาอยู่เมืองงาวได้ยี่สิบกว่าปี ผ่านนายอำเภอมากว่าสิบท่าน เมื่อสองสามปีก่อน ผมเจอนายอำเภอสมเจตน์ ผมอยู่ในกลุ่มองค์กรเอกชน”คนละไม้คนละมือ” พวกเราทำเรื่องแยกขยะกับท่องเที่ยวในอำเภองาว ท่านสนับสนุนพวกเรา “คนละไม้คนละมือ”เต็มที่ ผมโทรฯไปหาท่านตอนกลางคืน ท่านบอกว่ากำลังเล่นไวโอลินเพลงบาร์คอยู่ ผมไปพบท่านที่บ้านพักในวันเสาร์ เพื่อไปปรึกษาท่านเกี่ยวกับ”วันรักเธออำเภองาว” Big Cleaning Day ของอำเภองาว เห็นท่านกำลังง่วนอยู่กับการซ่อมเก้าอี้ เลื่อยไม้อยู่หน้าบ้านพัก
เวลาที่ท่านไปไหนก็มักจะเห็นท่านขี่จักรยานโบราณไปโน่นไปนี่อยู่บ่อย ๆ วันทำงานพอถึงบ่ายสี่โมงครึ่ง ท่านบอกเด็กหน้าห้องให้กลับไปก่อนก็ได้ เดี๋ยวท่านจะปิดประตูหน้าต่างเอง เด็กหน้าห้องบอกว่าได้ใจมากเลย ถ้าเป็นท่านอื่นก็ต้องอยู่จนท่านจะกลับ ท่านไม่เปิดแอร์ในห้องทำงาน บอกว่าพอออกนอกห้องก็ร้อนร่างกายต้องปรับตัวจะไม่สบายได้ ก็พลอยให้ห้องทำงานอื่นในที่ว่าการอำเภอปิดแอร์บ้าง เพราะเกรงใจท่าน
ท่านไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ แต่ในงานเลี้ยงท่านสามารถคุยโขมงโฉงเฉงได้ทั้งคืน ผู้รับเหมาห่อเงินมาให้ท่านที่บ้านพัก ท่านถามว่า”ทำอะไรผิดหรือ ถึงต้องเอาเงินมาให้?” ผู้รับเหมารีบกลับไปแก้แบบแทบไม่ทัน เพื่อให้ถูกต้อง จะได้ผ่านงานได้ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน เคยยกโต๊ะ ยกตู้มาให้ท่านที่บ้านพัก ท่านก็บอกให้ยกกลับไป คุณนายถึงกับค้อนขวับด้วยความเอ็นดู
เจ้าหน้าที่ธนาคารเล่าให้ฟังว่าเคยกดดูประวัติทางการเงินของท่าน ไม่เคยมีหนี้สิน ตัวท่านเองเคยเล่าให้ฟังบ่อยๆว่าท่านไม่เดือดร้อนอะไร ลูกก็ให้พี่สาวเลี้ยง เงินเดือนของท่านกับคุณนายก็ใช้จ่ายได้อย่างสบายๆ ถ้าเกิดมีเปอร์เซนต์ที่ได้จากการทำงาน ท่านจะวางไว้ที่สมุห์บัญชี ไม่แตะ เอามาทำสวนที่หน้าอำเภอ ทำแผ่นพับการท่องเที่ยวงาวไม่ใช้เงินหลวง เมื่อท่านไม่เอา ลูกน้องที่เคยได้แรก ๆ ก็ไม่พอใจ แต่หลัง ๆ ส่วนใหญ่ก็เข้าใจท่าน ว่าท่านทำเพื่อบ้านเพื่อเมืองจริง ๆ
ท่านสามารถดำรงอยู่ท่ามกลางความฉ้อฉล การโกงกินของระบบราชการได้อย่างสง่างาม ไม่ถึงกับขัดขวางให้งานเดินไม่ได้ ให้ทุกอย่างเดินไปได้โดยที่ท่านไม่รับเงินเข้ากระเป๋า ท่านจะเรียกมาคุยขอให้งานได้ตามนี้ ต้องการแบบนี้จะได้หรือไม่
เคยมีนักการเมืองขอให้ท่านย้ายไปกินตำแหน่งนายอำเภอระดับที่สูงกว่าแถว ๆ ภาคเหนือตอนล่าง ท่านไม่ไป ถ้าไปก็ต้องเป็นคนของนักการเมือง ทำงานให้กับฝ่ายการเมือง ท่านไม่เอา เคยมีนักการเมืองระดับใหญ่โตโทรศัพท์คุยกับท่านเกือบชั่วโมง เพื่อขอให้ท่านช่วยคนบางคน ท่านปฏิเสธ ท่านช่วยได้เท่าที่หน้าที่กำหนดเท่านั้น ท่านสามารถคุยได้อย่างนิ่มนวล เพื่อให้นักการเมืองท่านนั้นเข้าใจ
สุดท้ายท่านย้ายไปแล้ว ไปเป็นผู้อำนวยการสำนักปลัดอำเภอ ด้วยเหตุผลเพื่อใกล้ชิดลูกชาย ผมระลึกถึงท่านเสมอ และท่านก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งในการดำเนินชีวิตของผม”
ผมรู้สึกดีใจที่ได้อ่านเรื่องราวของท่านสมเจตน์ เปลื้องนุชจากบล็อกของคุณหมอโกมล ขอขอบคุณที่ท่านได้มอบเครื่องดนตรีไว้ให้เด็ก ๆ ได้ศึกษา…
Published in: on กรกฎาคม 14, 2012 at 4:55 pm  ให้ความเห็น  

The URI to TrackBack this entry is: http://wichaipy9738.wordpress.com/2012/07/14/%e0%b8%84%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%95%e0%b8%95%e0%b8%b2%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b8%a1%e0%b8%ad%e0%b8%9a%e0%b9%83%e0%b8%ab%e0%b9%89%e0%b9%80%e0%b8%94%e0%b9%87%e0%b8%81/trackback/

RSS feed สำหรับความเห็นต่อเรื่องนี้

ใส่ความเห็น

ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 147 other followers

